“Đức Phật khổng lồ” ngồi trong trung tâm ngọn đồi hoa oải hương tại Nhật

5/5 - (1 bình chọn)

Trong bài viết ngày hôm nay Nam Cường xin giới thiệu đến mọi người một công trình kiến trúc về đạo Phật vô cùng đặc biệt.

Đạo Phật là là tôn giáo, tín ngưỡng đặc trưng của người Á Đông, văn hóa đạo Phật đã có lịch sử trải dài hàng nghìn năm qua. Đã có rất nhiều công trình kiến trúc chùa chiền liên quan đến đạo Phật, vẻ đẹp uy nghiêm, từ bi, hướng thiện của đức Phật tạo cảm hứng sáng tạo cho rất nhiều KTS trong việc lấy ý tưởng và khắc họa lên.

Tín ngưỡng đạo Phật trải dài qua các nước từ Châu Á sang các nước phương Tây, Nhật Bản cũng là nước điển hình trong việc tôn thờ tín ngưỡng đạo Phật. Và trong bài viết ngày hôm nay xin giới thiệu đến mọi người một công trình kiến trúc về đạo Phật vô cùng đặc biệt.

 

"Đức Phật khổng lồ" ngồi trong trung tâm ngọn đồi hoa oải hương tại Nhật
Đức Phật khổng lồ trong đền

Kiến trúc độc đáo này nằm ở thành phố Sapporo, phía Bắc của Nhật Bản. Đây là một ngôi đền đặc biệt cấu thành từ hàng trăm bậc thang tròn bao xung quanh, và trên bậc thang là những thảm hoa oải hương xinh đẹp. Đức Phật khổng lồ là điểm nhấn đặc biệt khi đặt giữa trung tâm ngôi đền.

 

"Đức Phật khổng lồ" ngồi trong trung tâm ngọn đồi hoa oải hương tại Nhật

 

Trước khi ngôi đền độc đáo này được hình thành, bức tượng Phật cao hơn 13m đã được xây dựng từ 15 năm trước. Bức tượng Phật đã lẻ loi một mình và cao sừng sững, du khách và những người dân ở đây nhận thấy kích thước hình thể bức tượng quá lớn, tạo cho họ cảm giác ngột ngạt khi đến gần. Chính vì vậy, thông qua bàn tay tài hoa của KTS Tadao Ando đã cho ra đời ngôi đền ấn tượng ngày hôm nay. Lối kiến trúc đơn giản nhưng cực kỳ độc đáo đã mang đến ấn tượng về không gian tao nhã, yên bình, tĩnh lặng hơn nhờ bức tường vòng cung bao quanh bức tượng Phật khổng lồ. Cũng nhờ ý tưởng tuyệt vời này mà KTS Ando đã đạt giải Pritzker, một giải thưởng xứng đáng cho sự tài hoa và công lao của ông.

 

"Đức Phật khổng lồ" ngồi trong trung tâm ngọn đồi hoa oải hương tại Nhật

 

Tấm thảm hoa oải hương đã bao trùm hầu như toàn bộ bức tượng, chỉ để lộ ra một phần đỉnh đầu. Từ xa nhìn vào ngọn đồi này ta vẫn có thể nhìn thấy bức tượng, màu sắc tuyệt đẹp của hoa oải hương với 4 mùa xuân, hạ, thu, đông tạo nên bức tranh phong cảnh vô cùng rực rỡ.

 

"Đức Phật khổng lồ" ngồi trong trung tâm ngọn đồi hoa oải hương tại Nhật

 

Giờ đây, du khách có thể ngắm nhìn tượng Phật thông qua lối đi dài khoảng 130 bước để đến với không gian bao quanh bức tượng. Càng đi vào sâu bên trong gần bức tượng, ta càng có cảm giác nhẹ nhõm, yên bình bởi không gian tịch mịch bên trong. Ánh sáng được đưa vào thông qua đỉnh đầu bức tượng. Khi đặt chân đến đây, con người như lạc vào một không gian khác.

 

"Đức Phật khổng lồ" ngồi trong trung tâm ngọn đồi hoa oải hương tại Nhật

 

KTS Ando nói về ý tưởng của ông rằng nó dựa trên việc mong muốn làm tăng độ thu hút của bức tượng Phật đã xây dựng được 15 năm và đồi hoa oải hương bao trùm bên cạnh mang ý nghĩa như “Phật hiện hữu”. Ở đây nó vừa mang yếu tố hiện thực, vừa mang yếu tố tâm linh. Khi KTS Ando thiết kế những chuỗi không gian sống động như thế này, mục đích làm để tăng thêm phần mong đợi của du khách muốn ngắm nhìn tượng Phật, từ từ trải qua từng bước một, thông qua một hầm tối mới tới được nơi đặt tượng Phật, đó sẽ là một cảm xúc khó tả. Ánh sáng mặt trời chói chang trên đỉnh đầu tượng Phật, tạo cảm giác siêu việt, thần thánh và đẹp đẽ trong lòng người nhìn. Các thiết kế nơi đặt tượng Phật với không gian vô cùng tối giản, nó không đặt nặng con người vào việc thờ cúng, nó giống như một nhà nguyện thì đúng hơn. Nơi đây con người có thể thỏa thích chiêm ngưỡng tác phẩm tượng Phật tuyệt vời, vừa có thể rũ bỏ những lo âu, căng thẳng cũng như trách nhiệm trong cuộc sống để thả mình giữa thiên nhiên.