Nguyên tắc bố trí ánh sáng trong nội thất

5/5 - (2 bình chọn)

Bố trí ánh sáng hợp lý trong căn nhà là điều quan trọng, nó sẽ thể hiện được những công năng trong một gian phòng mang lại vẻ đẹp sang trọng, tiện nghi cho ngôi nhà

Hiện nay, xu hướng thiết kế những mẫu nội thất tiện nghi, cao cấp ngày càng phát triển.

Ngoài việc quan tâm đến bố cục nội thất thì ánh sáng cũng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng, là một trong những yếu tố chính tạo nên chất lượng thẩm mỹ trong không gian phòng.

Ánh sáng nội thất được định nghĩa như một chất xúc tác để làm nổi bật nên sự hiện diện của không gian nội thất trong mắt người xem.

Một không gian được bố trí ánh sáng hợp lý sẽ khiến giá trị của nó được tăng lên nhiều

Chất lượng ánh sáng mà không gian nội thất nhận được sẽ giúp KTS quyết định xem nên phân khu đó thành những phòng nào. Mỗi phòng có một công năng khác nhau, việc nhận ánh sáng mạnh hay yếu đều là yếu tố khách quan. Ví dụ như nội thất phòng bếp, lượng ánh sáng tự nhiên không cần quá gay gắt, nhưng nếu có sẽ tạo bầu không khí dễ chịu và ấm cúng hơn. Thủ pháp như thêm rèm cửa, dán kính hoặc đề can sẽ làm ánh sáng chiếu vào không gian biến đổi theo màu hoặc họa tiết. Thiết kế rèm cửa, khi ánh sáng xuyên qua sẽ làm biến đổi tạo nên những hiệu ứng thị giác, cách làm này đôi khi sẽ có tích cực hay tiêu cực tùy vào hoàn cảnh và tâm trạng người nhìn.

Trong không gian nội thất, yếu tố màu sắc của ánh sáng, sự phân bố và cường độ ánh sáng là trọng tâm tạo nên chất lượng thẩm mỹ. Hơn nữa vật liệu và ánh sáng cũng là điều kiện tiên quyết cần được quan tâm. Sự phân bố ánh sáng đều hay nhấn vào một điểm nào đó có thể tạo ra độ phân chia theo vùng và độ sâu của không gian khác nhau. Yếu tố cường độ ánh sáng có tác dụng ảnh hưởng đến tâm sinh lý của con người, từ đó thay đổi cảm nhận của con người với không gian nội thất.

Ngoài ra, chiếu sáng còn đi sâu vào hai loại trực tiếp và gián tiếp. Đều có hiệu quả công năng là để nhìn thấy, tuy nhiên ánh sáng trực tiếp quá dễ dàng để bắt sáng, gây nhàm chán. Ánh sáng gián tiếp tạo cảm giác êm dịu, cảm xúc trong không gian nên thường đường lựa chọn nhiều hơn trong thiết kế nội thất.

Mục đích sử dụng đèn tuy đa dạng, nhưng phân loại thành chiếu sáng chung, tập trung và trang trí. Chiếu sáng chung là đưa ánh sáng theo từng vùng và điểm được chọn, bảo đảm ánh sáng cho nơi đó là làm các hoạt động cần thiết. Tập trung chủ yếu là tạo điểm nhấn, nổi bật từng cá nhân riêng trong không gian.

hiếu sáng trang trí là làm tăng độ thẩm mỹ cho nội thất, gây hiệu quả chú ý.

Với công năng và tính chất của ánh sáng nói trên, việc lựa chọn thiết bị để chiếu sáng là vô cùng quan trọng, đáng phải chú tâm trong quá trình lựa chọn vật dụng nội thất.

1.Tiền sảnh

Khu vực tiền sảnh hoặc lối ra vào phải được chiếu sáng theo phương pháp gián tiếp để tạo bầu không khí thân thiện. Tại đây nên được bố trí những chiếc đèn nhỏ hoặc những chiếc đèn chùm với ánh sáng nhẹ

Nguyên tắc bố trí ánh sáng trong nội thất

 

2. Phòng khách

Phòng khách là nơi sinh hoạt của gia đình, nơi đây các thành viên trong gia đình thường tập trung nghỉ ngơi, sinh hoạt. Vì vậy cần đưa ánh sáng chan hòa, cởi mở vào không gian phòng. Ban ngày nên hạn chế ánh sáng từ đèn điện mà nên để ánh sáng tự nhiên vào phòng hấp thu không khí trong lành, về ban đêm nên để ánh sáng đèn chùm làm nổi bật nội thất trong phòng tạo vẻ sang trọng, lịch sự

Nguyên tắc bố trí ánh sáng trong nội thất

 

3. Phòng bếp

Ánh sáng trong nhà bếp là điều không thể thiếu vì nó phục vụ cho việc nấu nướng, bếp núc của người phụ nữ trong gia đình. Tại đây nên để ánh sáng tổng thể và ánh sáng chiếu vào bàn bếp để việc chế biến món ăn được thuận tiện. Ngoài ra việc bố trí ánh sáng tại bàn ăn sẽ giúp mọi người cảm thấy ngon miệng hơn trong bữa ăn. Ở phòng ăn nên để đèn chùm màu vàng để tăng thêm sắc màu ấm cúng cho bữa ăn

 

4. Phòng ngủ

Việc để ánh sáng nhẹ nơi phòng ngủ giúp không gian phòng ngủ trở nên ấm áp và tạo giấc ngủ êm hơn, sâu hơn. Trong phòng ngủ thường bài trí thêm bàn trang điểm vì vậy nên chọn ánh đèn chùm hoặc đèn trần đủ ánh sáng để có thể làm việc cá nhân. Trước khi ngủ nếu muốn đọc sách thì có thể để thêm 1 chiếc đèn bàn hoặc đèn ngủ có ánh sáng vừa đủ để đọc.

Nguyên tắc bố trí ánh sáng trong nội thất

 

5. Phòng vệ sinh

Đối với không gian phòng vệ sinh nên để những ánh đèn led nhỏ, tạo ánh sáng vừa đủ cho không gian giúp người dùng cảm thấy thư giãn, thoải mái. Ban ngày không nên để đèn mà tận dụng ánh sáng tự nhiên làm khô thoáng phòng. Ánh sáng đèn nên để là đèn vàng tạo sự ấm áp và sang trọng

Nguyên tắc bố trí ánh sáng trong nội thất

 

Với mỗi không gian sống khác nhau, Nam Cường đều mang đến những mẫu thiết kế khác nhau không có sự trùng lặp, để làm được như vậy không thể không kể đến tâm huyết cũng như sự nỗ lực hết mình của đội ngũ Thiết kế Nam Cường. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế bố trí ánh sáng trong nội thất, hãy gọi ngay tới hotline 0976222555 để chúng tôi tư vấn cho các bạn tốt nhất.